Nguồn điện từ rau củ quả – Buổi học STEM đầy ấn tượng

     Trong nhiều năm trở lại đây, giáo dục theo định hướng STEM (viết tắt của Science- Technology- Engineering- Mathematics) đã và đang được triển khai thực hiện ở nhiều trường học và các trung tâm giáo dục trên toàn quốc.

     

     Thực hiện kế hoạch giáo dục đầu năm của trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt, vừa qua tổ chuyên môn Vật Lý đã triển khai thực hiện tiết dạy STEM tại lớp 11 Văn do thầy Lê Thanh Hải phụ trách. Sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về đề tài, các em có một tiết học để báo cáo về những kết quả đã đạt được. Trước đó, cùng với sự hỗ trợ và định hướng từ giáo viên, các em nghiên cứu phần lý thuyết để tìm hiểu về cách tạo ra điện từ pin điện hoá. Sau đó, các em tiến hành nghiên cứu tạo ra pin điện hoá từ các nguồn nguyên liệu có sẵn và gần gũi trong cuộc sống như cải thìa, khoai tây, cam… Tất cả các quy trình nghiên cứu từ việc xây dựng ý tưởng chế tạo, thực nghiệm, cho đến việc tiến hành tạo pin, đo đạc dòng điện và hiệu điện thế… đều được các em quay video ghi lại. Điều này giúp các em phát triển thêm nhiều kĩ năng phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học sau này. Trong phần trình bày báo cáo của mình, các em cũng đã mạnh dạn đưa ra và thảo luận những vấn đề gây mâu thuẫn trong khi lấy số liệu cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra qua quá trình tiến hành thực hiện đề tài.

     

     Tiết học chỉ trong vỏn vẹn 45 phút nhưng đã để lại nhiều ấn tượng đối với các em học sinh. Các em được thể hiện và trình bày những công việc mình đã làm, những điều đã học được, cũng như có cơ hội chia sẻ được những cảm xúc của bản thân.

     

     Việc thực hiện tiết dạy này đã cho thấy những hiệu quả tích cực khi áp dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học. Nó giúp mang lại hiệu quả cao trong việc phát huy năng lực tự học, năng lực sáng tạo… cho học sinh.

     

     Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận từ tiết dạy:

Học sinh tiến hành thuyết trình giới thiệu về lý thuyết và video tiến hành thực nghiệm khảo sát.


Các bạn học sinh giới thiệu sản phẩm và trao đổi thảo luận cùng nhau và cùng giáo viên
Cả lớp theo dõi các nhóm thực hiện thao tác thí nghiệm tại lớp trước toàn thể lớp.

 1,185 total views,  3 views today