Giới thiệu cuốn sách: “Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ dành cho các hoạt động liên trường”

C:\Users\USER\Downloads\4d4987b3f8ea45b41cfb.jpg

     Tiếng Anh là một trong những môn học công cụ, môn học này không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung, để sống và làm việc hiệu quả hơn, để học tập tốt các môn học khác cũng như để học suốt đời. Chính vì vậy, xây dựng môi trường học tập tích cực thông qua các tình huống thực tế đang thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội. Môi trường học tập tích cực qua các tình huống thực tế đem lại nhiều lợi ích cho người học như tạo điều kiện cho người học rèn luyện các kĩ năng thực hành tiếng, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống mà còn giúp người học từng bước nâng cao sự tự tin, năng động, hứng thú trong việc học và sử dụng tiếng Anh. Môi trường học tập này góp phần tạo dựng phong cách học và chiến lược học của người học, qua đó nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực đối với việc học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.

     Với mục đích giúp người học có cơ hội thực tế trải nghiệm với tiếng Anh, cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ dành cho các hoạt động liên trường đã được các chuyên gia và những nhà quản lý tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm về xây dựng cộng đồng thực hành sử dụng ngoại ngữ biên soạn. Cuốn sổ tay được in trên khổ 19 x 26,5cm, với độ dày 164 trang, do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2021, bao gồm những thông tin chính sau:

     Về cấu trúc, cuốn sổ tay tập trung giới thiệu 10 hoạt động. Mỗi hoạt động được trình bày theo các mục chính như: Giới thiệu chung về hoạt động, Các bước tổ chức thực hiện, Một số hình ảnh minh họa, Danh mục kiểm soát tổ chức hoạt động, và Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động. Danh mục kiểm soát tổ chức hoạt động và Một số biểu mẫu được đặt riêng trong phần Phụ lục. Các biểu mẫu được thiết kế thuận lợi để các địa phương tham khảo tổ chức các hoạt động liên trường.

     Về nội dung, cuốn sổ tay giới thiệu các hoạt động giúp các cơ quan quản lý giáo dục hướng dẫn các đơn vị giáo dục tổ chức các hoạt động. Hầu hết các hoạt động được tổ chức theo cấp liên trường. Các hoạt động không chỉ đảm bảo việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh và giáo viên mà còn giúp mở rộng vốn hiểu biết về văn hoá, hình thành năng lực tự học, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, làm việc nhóm, quản lý thời gian, rèn luyện sự tự tin trong mỗi học sinh. Cụ thể, học sinh có thể:

     ● Chia sẻ và học hỏi các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả từ các giáo viên và học sinh khác;

     ● Củng cố kiến thức, phát triển kỹ năng tiếng Anh thông qua các cuộc thi, hội thi, các hoạt động giao lưu;

     ● Tiếp cận với nguồn tài liệu tiếng Anh phong phú, tiết kiệm chi phí và thời gian tìm kiếm tài liệu khi học môn tiếng Anh, tích luỹ thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân thông qua việc chia sẻ bài viết và tài liệu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và công nghệ thông tin.

     Về phương thức triển khai, các hoạt động được giới thiệu dưới hình thức cuộc thi, hội thi, giao lưu hoặc chia sẻ kinh nghiệm. Các hoạt động này cần có sự tham gia chủ động, tích cực và năng động của nhiều bên liên quan như các cơ quan quản lý giáo dục, hiệu trưởng các trường, đội ngũ giáo viên tiếng Anh, phụ huynh học sinh và học sinh.

     Có thể nói, cuốn sổ tay này sẽ là một người bạn đồng hành hữu ích, giúp các nhà trường, địa phương áp dụng linh hoạt, sáng tạo các hoạt động vào thực tế, hướng đến việc xây dựng cộng đồng học ngoại ngữ tích cực tại Việt Nam.

     Ký hiệu xếp giá: 42\S450t

     Số ĐKCB: STKTA00021; STKTA00022; STKTA00023; STKTA00024; STKTA00025

     Sách hiện đang được phục vụ tại thư viện trường. Kính mời Quý Thầy cô giáo và các em học sinh cùng đón đọc!

Thư viện trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt