HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP “HIỂU ĐÚNG MÌNH- CHỌN ĐÚNG NGHỀ NĂM HỌC 2025- 2026”

     Nhằm phát huy hiệu quả của công tác hướng nghiệp trong việc giúp học sinh khối 10 trường THPT Chuyên Thăng Long bước đầu khám phá bản thân; tìm được nhóm ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, tính cách, hành vi, giá trị và kỹ năng của mình để có định hướng đúng đắn trong việc học tập và chọn khối, chọn trường Đại học; đồng thời, giúp các em hiểu và nhận thức rõ hành trình nghề nghiệp không bắt đầu từ việc chọn một nghề “hot”, mà từ việc hiểu chính mình một cách khoa học và toàn diện; nhà trường đã kết hợp với Hệ Thống Giáo dục THT tổ chức Chương trình Hướng nghiệp “Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề” vào ngày 20 tháng 09 năm 2025. Đồng hành cùng chương trình có các chuyên viên tư vấn hướng nghiệp của Hệ Thống Giáo dục THT.

     Than gia chương trình, các em học sinh đã được cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích liên quan đến các nhóm ngành, nghề và có cơ hội tìm hiểu nhanh một số kĩ năng quan trọng để xác định những giá trị quan trọng nhất đối với bản thân như thu nhập, sự ổn định, ý nghĩa xã hội, tự do sáng tạo, phát triển bản thân hay địa vị xã hội. Hoạt động này giúp học sinh nhận ra rằng lựa chọn nghề nghiệp không chỉ dựa vào “thích” hay “giỏi”, mà còn phải gắn với giá trị cốt lõi. Việc lựa chọn đúng ngành nghề ngay từ đầu giúp các em phát huy được năng lực, sở trường của mình; “Lành nghề” và sự xuất sắc trong nghề cho dù là nghề gì, luôn là yếu tố quyết định để dẫn tới thành công. Chọn nghề cho mình nghĩa là chọn cho mình một tương lai.

     Dưới đây là những hình ảnh cụ thể minh họa cho các hoạt động

Khởi động chia nhóm với trò chơi ghép “Cây hoàn chỉnh”

Thầy Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch hội đồng quản trị của Hệ Thống Giáo dục THT –

Giới thiệu mô hình “Cây nghề nghiệp”

Học sinh làm quen với mô hình Holland (RIASEC) qua trò chơi đoán nghề

Hoạt động nhóm phân loại thẻ nghề

Cô Nguyễn Thanh Thuỳ Nhiên – Chuyên viên Hướng Nghiệp hướng dẫn học sinh tìm hiểu

lý thuyết 6 nhóm Holland

Học sinh thực hiện bài test Holland cá nhân

Thảo luận và mở rộng góc nhìn hành vi với DISC- công cụ nhận diện xu hướng hành vi

     Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và là tiền đề để nhà trường tổ chức thêm nhiều hoạt động hơn nữa cho các em học sinh trong thời gian tới.

Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt