ĐÔI NÉT VỀ TỔ VẬT LÝ

521

ĐÔI NÉT VỀ TỔ VẬT LÝ

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ:

1) Tình hình giáo viên và công tác giảng dạy:

– Tổng số giáo viên: 11, trong đó có 8 nam và 3 nữ.

– 5 gv dạy KTCN Khối 10, 11, 12.

– 3 gv dạy các lớp chuyên Lý lớp 10 (2 lớp), lớp 11 (1 lớp) và lớp 12 (1 lớp).

– Tổng số lớp: 32 lớp, trong đó gồm 7 lớp không chuyên và 25 lớp chuyên các môn: Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh, Anh, Văn, Địa.

– Tổng số tiết Vật lý toàn trường: 87 tiết / tuần. Bình quân 8 tiết / gv / tuần.

KTCN: 31 tiết được phân cho 5 gv chuyên trách và 1 gv Vật lý kiêm nhiệm phụ trách phòng thí nghiệm, 1 gv vật lý kiêm nhiệm phụ trách phòng bộ môn.

– Công tác kiêm nhiệm của giáo viên trong tổ là GVCN: 4 gv.

– Tuổi nghề bình quân: 22 năm.

– GV tuổi nghề ít nhất có 1 gv dạy KTCN là 3 năm.

2) Thuận lợi của Tổ:

– GV cũ trong Tổ có truyền thống tương trợ giúp đỡ nhau về mọi mặt.

– GV có tác phong gương mẫu đối với đồng nghiệp và học sinh.

– Các GV trong Tổ luôn có tinh thần cầu tiến, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công tác được giao.

– Tuổi đời, tuổi nghề khá nhiều năm nên trong chuyên môn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như trong công tác khác.

3) Khó khăn:

– GV dạy chuyên của Tổ còn ít, chưa đảm bảo được 1,5 gv / 1 lớp chuyên.

– Trong Tổ có GV trẻ mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm.

4) Biện pháp khắc phục về công tác chuyên môn:

– Phải luôn cố gắng trao đổi chuyên môn nghiệp vụ bộ môn thông qua sách báo, tài liệu tham khảo.

– Căn cứ vào tình hình học tập của học sinh phải tìm ra phương pháp sát hợp với trình độ học sinh để truyền đạt kiến thức.

– Căn cứ vào nhiệm vụ năm học và kế hoạch đào tạo từng bước nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

II. TỔ VẬT LÝ VỚI CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:

Tháng 8 năm 1993, trường THPT Chuyên Thăng Long được thành lập, đánh dấu một chuyển biến quan trọng trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu của Ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng. Từ nay học sinh giỏi của tỉnh Lâm Đồng đã có một trường chất lượng cao, chuyên trách công tác đào tạo mũi nhọn, góp phần làm đa dạng hóa hệ thống trường lớp trong tỉnh. Cũng trong thời điểm ấy, Tổ Vật lý trường THPT Chuyên Thăng Long được thành lập.

Ngoài việc giảng dạy như các Tổ Vật lý ở các trường THPT, Tô Vật lý Trường THPT Chuyên Thăng Long còn có nhiệm vụ hết sức chuyên biệt, đó là phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu về bộ môn Vật lý THPT, cùng với toàn trường góp phần vào việc thực hiện mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Rất khó mà kể hết những khó khăn ban đầu mà Tổ Vật lý nói riêng và nhà trường đã gặp phải: cơ số GV không đủ, nội dung và chương trình giảng dạy chuyên môn bắt đầu từ con số 0, tài liệu học sinh giỏi thì quá đổi nghèo nàn, lại đảm nhận nhiều chương trình cùng một lúc, thậm chí có lúc cùng 3 chương trình: chuyên, cải cách GD, trung học chuyên ban, cơ sở vật chất thiết bị ban đầu chỉ đáp ứng cho việc giảng dạy vật lý ở mức tối thiểu.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, sự quản lý điều hành của Ban Giám hiệu cùng với sự thông thoáng hơn về cơ chế bồi dưỡng mũi nhọn, Tổ Vật lý đã ra sức khắc phục khó khăn theo phương châm “Vừa làm vừa học, lấy nỗ lực bản thân là chính đồng thời trang thủ hỗ trợ từ nhiều phía”. Qua kinh nghiệm giảng dạy thực tế, qua giao lưu trao đổi học tập cùng với các trường chuyên ở nhiều tỉnh, thành, qua cọ xát với các kỳ thi học sinh giỏi, bằng nỗ lực chủ quan Tổ Vật lý đã khẳng định vị trí của mình ngay từ năm học đầu tiên (1993-1994) dù chưa có lớp 12 chuyên Lý, Tổ đã có 3 học sinh giỏi Lý lớp 12. Đến nay đã có 78 học sinh giỏi quốc gia, đặc biệt trong đó có 3 học sinh đạt giải Nhất, 29 giải Ba, 24 Giải Nhì và 20 giải Khuyến khích. Giáo viên Tổ Vật lý cũng đã hai lần vinh dự dẫn học sinh ra Hà Nội dự tuyển chọn học sinh tham gia lớp bồi dưỡng dự thi Olympic quốc tế. Số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên Lý hàng năm ngày càng tăng.

Mặc dù đã có những thành tích nhất định bước đầu song các GV Vật lý không hề chủ quan và tự mãn. Đề thi Vật lý quốc gia ngày càng yêu cầu cao về kiến thức, theo xu hướng ngày càng tăng tiếp cận với đề thi Olympic quốc tế với tỉ lệ thực nghiệm ngày càng cao. Trước, Tổ Vật lý đang còn gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, dù đã tăng cường thêm GV (so với những ngày đầu) nhưng đến nay chỉ có 3 gv dạy được một các hoàn chỉnh chương trình môn chuyên. Trong khi đó kinh nghiệm thực tiễn từ các trường chuyên tỉnh bạn cho thấy: cần ít nhất phải có 4 giáo viên kinh nghiệm và năng lực tốt mới tạo thành một chu trình khép kín liên hoàn. Để giữ vững được thành tích đã có, phát huy ngày càng cao hơn, Tổ Vật lý cần coi trọng công tác bồi dưỡng tại chỗ, trong khi chờ đợi sự tăng cường nhân lực từ các cấp quản lý, Tổ Vật lý cần tăng cường cho giáo viên tiếp cận dần với chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Việc làm này phải thật sự yêu cầu cao về trách nhiệm cũng như chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, Tổ cần biên soạn hoàn chỉnh nội dung và chương trình giảng dạy môn Chuyên cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng ngày càng cao, tiếp cận với xu thế hiện tại của đề thi quốc gia. Tăng cường quản lý, tận dụng trang thiết bị hiện có để phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đồng thời tham mưu với Ban Lãnh đạo để trang thiết bị có chất lượng hơn. Tuy nhiên, khi chuyển sang Bảng 1 với đề thi quá khó và do khách quan, không còn tuyển thẳng nên học sinh không còn đam mê, chỉ cố gắng học để đỗ vào Đại học, kết quả thi quốc gia có phần giảm sút.

Với những thành tích đã đạt được, bằng kinh nghiệm đã trãi qua và bằng nỗ lực chung của toàn Tổ, cùng sự hỗ trợ tạo điều kiện củ Sở Giáo dục và nhà trường, tin chắc rằng Tổ Vật lý sẽ ngày càng đạt được kết quả cao hơn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cụ thể số lượng giải qua các năm

NĂM

Số HS dự thi

Số HS thi đỗ

Nhất

Nhì

Ba

Khuyến khích

GHI CHÚ

1993-1994

3

3

2

1

1994-1995

3

3

2

1

1995-1996

1996-1997

6

6

4

2

1997-1998

7

7

1

2

2

2

1998-1999

7

7

2

3

2

1999-2000

6

6

4

2

2000-2001

7

7

2

3

2

2001-2002

8

8

5

3

2002-2003

8

8

2

5

1

2003-2004

8

3

1

2

2004-2005

7

7

2

3

2

2005-2006

8

8

2

3

3

2006-2007

6

4

2

2

2007-2008

6

1

1

Tổng cộng : 90 78 3 24 31 20

TRẦN KHANH

TỔ TRƯỞNG BỘ MÔN