Giới thiệu sách: “Sổ tay về quyền con người – Dành cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông”

     Giáo dục quyền con người nhằm nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của việc tôn trọng phẩm giá, quyền và tự do cho con người, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền con người. Giáo dục quyền con người cũng góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của Nhà nước, của cộng đồng và mỗi cá nhân về ý thức tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và hội nhập quốc tế.

     Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05-9-2017 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đã triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có hoạt động nâng cao nhận thức về quyền con người thông qua giáo dục quyền con người.

     Ban điều hành Đề án 1309 – Giáo dục quyền con người thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chỉ đạo, tổ chức biên soạn, xuất bản các tài liệu chuyên khảo, tài liệu tham khảo và phổ biến thông tin, kiến thức về quyền con người dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên các cấp học.

C:\Users\USER\Downloads\67e9ad2ea640151e4c51.jpg

     Tuyên ngôn của Liên hợp quốc về giáo dục và đào tạo được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 2011 khẳng định giáo dục quyền con người là giáo dục về quyền con người, thông qua quyền con người và vì quyền con người. Để thực hiện được yêu cầu này, các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng. Đây là các chủ thể chịu trách nhiệm thúc đẩy, thực hiện quyền giáo dục cũng như các hoạt động giáo dục quyền con người, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra vi phạm, lạm dụng quyền trong giáo dục.

     Cuốn sách “Sổ tay về quyền con người – Dành cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông” với độ dày hơn 150 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm, do NXB Lý luận chính trị ấn hành năm 2021, giúp cung cấp cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, cán bộ, công chức trong nhà trường các kiến thức cơ bản về quyền con người, quyền trẻ em, giáo dục quyền con người, cách thức áp dụng tiếp cận dựa trên quyền cũng như kỹ năng nhận biết, phòng ngừa, xử lý các rủi ro vi phạm quyền trong trường học.

     Cuốn sách gồm 4 phần:

     Phần 1: Các nội dung cơ bản về quyền con người

     Phần 2: Giáo dục quyền con người trong trường học

     Phần 3: Tiếp cận dựa trên quyền trong giáo dục

     Phần 4: Các nội dung cơ bản về quyền trẻ em

     Phần 5: Phân biệt đối xử và vi phạm quyền trẻ em trong môi trường giáo dục – các hình thức phổ biến và biện pháp xử lý

     Ký hiệu xếp giá: 3\S450t

     Số ĐKCB: SPL00005

     Sách hiện đang được phục vụ tại thư viện trường. Kính mời Quý Thầy cô giáo và các em học sinh cùng đón đọc!

Thư viện trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt