HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ ĐIA PHƯƠNG TỔ SỬ-ĐỊA-GDKT&PL NĂM HỌC 2024 – 2025

       Đáp ứng nhu cầu học tập gắn với các hoạt động trải nghiệm thực tế, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc cho học sinh, ngày 13/10/2024, tổ Sử-Địa-GDKT&PL đã tổ chức cho hơn 120 học sinh của khối chuyên Sử, Địa và đại diện của học sinh các lớp khối lớp 10 tham quan học tập tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV và Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lâm Đồng đóng chân trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

       Qua hoạt động ngoại khóa, các em học sinh được trang bị thêm hiểu biết về những sự kiện lịch sử, các cuộc đấu tranh hào hùng của ông cha ta trong quá khứ từ đó giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em về truyền thống yêu nước, ý chí đấu tranh bảo vệ chủ quyền dân tộc, bảo vệ quê hương Lâm Đồng. Chuyến đi thực tế còn giúp các em học sinh có thêm kiến thức về địa lí, khí hậu và lượng mưa của Thành phố Đà Lạt từ đó củng cố niềm đam mê, động lực khi tham gia học tập môn Lịch sử, Địa lí tại trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt.

       Tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, các em học sinh được tham quan và nghe giới thiệu về quá trình làm ra mộc bản triều Nguyễn – một di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới. Các em được xem và nghe những tác phẩm và án văn bất hủ của dân tộc như Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn, Nam Quốc Sơn Hà, Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi,; được tham quan 3 biệt thự rất đẹp của Trần Lệ Xuân là Hồng Ngọc, Lam Ngọc và Bạch Ngọc, hồ nước bản đồ Việt Nam cùng nhiều tư liệu lịch sử tại bảo tàng trưng bày. Cuộc tham quan đã góp phần khơi gợi những rung cảm đẹp trong lòng học sinh từ đó dần bồi đắp ý thức giữ gìn, phát triển những giá trị tốt đẹp, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

       Đến thăm Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lâm Đồng, các cán bộ Trung tâm đã phổ biến kiến thức, giao lưu trao đổi với học sinh về bảo vệ môi trường, sự hiểu biết về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như được tham quan Đài Khí tượng Thủy văn, hệ thống trang thiết bị trong khí tượng thủy văn. Qua buổi ngoại khóa các em đã làm quen được với các thiết bị quan trắc tại vườn khí tượng và được nghe các thông tin về thời tiết – khí hậu của Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trong sự nhiệt tình, ham học hỏi với tinh thần hào hứng, vui vẻ, thích thú.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI TRUNG TÂM LƯU TRỮ QUỐC GIA IV

 


 

Tổ Lịch sử – Địa lý – GDKT&PL