Lễ kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam năm học 2013 – 2014

704

BÀI VIẾT

CẢM XÚC CỦA THANH NIÊN KHI NGHĨ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP, VỊ ĐẠI TƯỚNG ANH HÙNG CỦA DÂN TỘC

           

Kính thưa quí thầy cô trong Hội đồng sư phạm nhà trường cùng các em học sinh than mến!

Sau đây tôi xin thay mặt cho thế hệ trẻ của trường THPT Chuyên Thăng Long xin gửi đến quý thầy cô và các em học sinh bài viết: Cảm xúc của Thanh niên khi nghĩ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị Đại tướng Anh hùng của dân tộc.

 Cách đây 60 năm, khi Đất nước Việt Nam còn đang bị thực dân Pháp đô hộ và Đế quốc Mỹ xâm chiếm, đã có biết bao nhiêu anh hùng, chiến sĩ cộng sản đã không tiếc xương máu, hy sinh vì tổ quốc, vì lòng tự tôn dân tộc và vì hòa bình của Đất nước. Trong cuộc chiến loạn lạc ấy, Đất nước đã sản sinh ra những người con cho Tổ quốc, và một trong những vĩ nhân mà cả nhân dân Việt Nam và thế giới đều phải ngưỡng mộ đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những chiến công to lớn của Đại tướng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã đem lại tự do cho dân tộc, hòa bình cho Đất nước. Hình ảnh và tên tuổi của Đại tướng không chỉ làm cho Dân tộc Việt Nam tự hào mà lịch sử thế giới còn phải ghi nhận rằng “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua, người đã có chiến công tạo nên bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh “.

Có lẽ, để nói hết niềm tự hào của nhân dân Việt Nam về Đại tướng Võ Nguyên Giáp hay còn gọi là “Cụ Giáp” thì không ngôn ngữ nào diễn tả được, bởi hình ảnh của Đại tướng quá đỗi đẹp đẽ, một nhân cách sống, một Cụ Giáp bình dị, dung hòa và thân thương, hình ảnh đó không chỉ gây ấn tượng cho người nhìn bằng hình ảnh chân thật mà cho những ai vinh dự được một lần gặp Cụ Giáp. Những thước phim ghi lại về hình ảnh, quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng cũng như chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã làm cho thế giới phải kinh ngạc. Họ đã đặt dấu chấm hỏi rằng tại sao một Đất nước nhỏ bé như vậy lại có thể đánh bại được 2 đế quốc hùng mạnh nhất thế giới. Câu trả lời rất đơn giản bởi ở Đất nước tuy nhỏ bé đó họ đã biết tập hợp sức mạnh, họ yêu quí độc lập tự do, họ vì hòa bình, và trên hết là họ có những người thủ lĩnh dẫn đầu mưu trí, gan dạ, trí thông minh, giỏi về ngoại giao và biết được địa thế của Đất nước để từ đó kết hợp lại một khối tổng thể đại đoàn kết từ Bắc vào Nam để đánh thắng đế quốc. Bên cạnh đó, lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cũng đã góp thêm phần thổi bùng sức mạnh, ý chí quyết thắng của dân tộc Việt Nam.

Khi chiến tranh kết thúc, hòa bình lặp lại. Nhưng chiến công hiển hách và bài học về chiến lược quân sự của Đại tướng đã được sách báo Việt Nam và thế giới ghi lại bởi đó là bằng chứng sống, nhân chứng sống của lịch sử. Riêng đối với thế hệ trẻ thì đây là tiền đề, là những bài học quý giá mà thế hệ đi trước đã để lại với lời nhắn nhủ rằng “ Đất nước Việt Nam đang trong tay các bạn, còn hay mất, vinh hay nhục, xấu hay tốt, đều do các bạn quyết định, nếu các bạn yêu quý và trân trọng những bài học quý giá đó thì hãy sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh mà cha ông ta đã ngã xuống để bảo vệ đất nước này”.

Khi Đất nước đang chuyển mình đổi mới, đang từng ngày thay đổi, đang khoác lên mình chiếc áo mới để hội nhập và phát triển. Thì sự ra đi của Đại tướng là niềm tiếc thương vô hạn, sự mất mát của dân tộc Việt Nam, một vị tướng tài ba của thế giới. Với bản thân tôi, khi viết bài này, đã không kiềm được những dòng nước mắt, bởi không chỉ riêng tôi mà biết bao nhiêu người dân Việt Nam, Cụ giống như một người ông mà tôi kính trọng không còn bên mình. Khó có thể nói hết cảm xúc của người con, người cháu đối với Cụ nhưng hình ảnh của Cụ mãi mãi được ghi nhớ trong lòng dân tộc Việt Nam.

Giờ đây, tôi ước rằng mình được đứng trước phần mộ Người để có thể thắp một nén hương cho vị Đại tướng kính yêu nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Thế nhưng, vì điều kiện không cho phép nên tôi chỉ có thể bày tỏ lòng mình qua những trang giấy. Nhưng trong thâm tâm của tôi, hình ảnh của Cụ Giáp luôn sống mãi, và vẫn còn đó nụ cười của Đại tướng với hàng triệu người Việt Nam.

Cảm ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã dẫn dắt quân đội Việt Nam chiến đấu để có hòa bình cho ngày hôm nay, cho đất nước thống nhất, thái bình. Cảm ơn Đại tướng đã để lại cho thế hệ trẻ những bài học quý giá về lòng quả cảm, về sự thông minh, chiến lược, về cách cầm quân trong chiến đấu. Cảm ơn Đại tướng đã cho dân tộc Việt Nam thấy được hình ảnh của một nhân cách vĩ đại, một hình ảnh sống chan hòa để làm thước đo cho nhân cách con người…. Để nói hết từ cảm ơn không biết bao cho đủ, nhưng hình tượng của Đại tướng luôn là tấm gương sáng mãi cho muôn thế hệ đời sau và đó cũng là bài học mà thế hệ trẻ cần phải tiếp tục nuôi dưỡng, kế thừa và phát huy để tiếp tục trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chống lại những thế lực thù địch, để Đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và giàu mạnh trên mọi mặt.

Để kết thúc bài viết tôi xin gởi đến quý thầy cô và các em học sinh đoạn thơ mà tôi đã đọc được trên báo mạng để một lần nữa được nghiêng mình tiễn biệt người thầy,  người ông đáng kính, một vị tướng cách mạng của dân tộc, một vị tướng tài ba của thế giới.

ĐẠI nghĩa xưa nay trừ cường bạo,
TƯỚNG tài trước vốn địch muôn quân.
 công lừng lẫy, “Trung với Nước”,
NGUYÊN vẹn tấm lòng, “Hiếu với Dân”.
GIÁP trụ đơn sơ, manh áo vải,
THỌ tựa Nam Sơn, trải trăm mùa.
BÁCH chiến, bách thắng, khi Võ tướng.
NIÊN thuận, vũ hòa, lúc Văn quan.

Vân Anh- http://congdoan.vatm.vn

Hình ảnh lễ kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam năm học 2013 – 2014

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt