TỔ SINH HỌC – CÔNG NGHỆ SINH VỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG NĂM HỌC 2023 – 2024

     Giáo dục STEM là một hình thức giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại tổ Sinh học – Công nghệ Sinh vẫn còn những vấn đề cần thảo luận, chia sẻ, rút kinh nghiệm.

     Thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024 của trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt và tổ chuyên môn, ngày 5 tháng 4 vừa qua, tổ Sinh học – Công nghệ Sinh tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường với chủ đề “Trao đổi về triển khai tiết dạy STEM trong môn Sinh học”. Tham gia buổi sinh hoạt có đại diện tổ chuyên môn của các trường THPT Trần Phú, THPT Bùi Thị Xuân, THPT và THCS Chi Lăng, THPT và THCS Tây Sơn, THPT và THCS Đống Đa cùng các thành viên trong tổ Sinh học – Công nghệ Sinh của trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt.

     Buổi sinh hoạt bắt đầu với tiết dạy STEM “Tìm hiểu một số sản phẩm trong đời sống được ứng dụng từ quá trình lên men của vi sinh vật” do cô Hoàng Thị Hoan thực hiện cùng với lớp 10 Hóa. Các nhóm học sinh đã giới thiệu về các quá trình lên men vi sinh vật và trưng bày sản phẩm ứng dụng do chính các em thực hiện. Phần trình bày của các em học sinh được thầy cô đánh giá cao vì đã thể hiện rõ nguyên liệu, sản phẩm, tác nhân vi sinh vật, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lên men, các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình lên men, tính toán lượng nguyên liệu cần dùng, giá thành sản phẩm và một số kinh nghiệm rút ra được khi làm sản phẩm. Điều đó đã gây ấn tượng tốt cho thầy cô vì tính thấu đáo, tinh thần học hỏi và sự cầu toàn của các em trong học tập.

     Sau phần các nhóm thuyết trình, giới thiệu sản phẩm là phần đặt câu hỏi và trả lời của các bạn. Nhiều câu hỏi rất hay và xoáy vào trọng tâm vấn đề. Nhiều câu hỏi liên quan đến thực tế và kinh nghiệm rút ra được từ quá trình tiến hành làm sản phẩm.

     Sau tiết dạy, giáo viên các trường đã có những trao đổi về những khó khăn, tích cực chia sẻ kinh nghiệm khi dạy học STEM, đặc biệt đối với chương trình GDPT 2018. Nhiều vấn đề đã được đặt ra và các hướng giải quyết cũng được thảo luận sôi nổi.

     Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường đã kết thúc tốt đẹp. Việc được gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, cùng tham gia buổi học với nhiều liên hệ thực tế, sẻ chia những kinh nghiệm dạy học giữa giáo viên tổ Sinh học – Công nghệ Sinh trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt và giáo viên các trường trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã thật sự để lại ấn tượng thú vị và ý nghĩa với những thành viên tham gia.

     Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt:

Tiết dạy STEM “Tìm hiểu một số sản phẩm trong đời sống được ứng dụng từ quá trình lên men của vi sinh vật” do cô Hoàng Thị Hoan thực hiện cùng với lớp 10 Hóa.

Học sinh thuyết trình giới thiệu về các quá trình lên men và sản phẩm ứng dụng quá trình lên men của nhóm.

Học sinh giới thiệu bánh paparoti và bánh mì hoa cúc dùng men nổi vi sinh.

Giới thiệu sản phẩm tôm chua ứng dụng quá trình lên men phân giải protein.

Ánh mắt chăm chú và sự khuyến khích của các cô đã động viên các em rất nhiều.

Còn đây là sản phẩm dưa cải muối chua, ứng dụng của quá trình lên men lactic.

Học sinh thưởng thức sản phẩm sữa chua do chính mình làm.

Thẩm định” bánh bò dùng men nổi vi sinh. Những chiếc bánh thật ngon và bắt mắt.

Màu đỏ từ atiso đỏ, màu tím từ lá cẩm, màu xanh từ lá dứa, … để tạo ra những chiếc bánh bò vì sức khỏe.

Sản phẩm nước trái cây lên men được làm bởi chính tay các bạn nam 10 Hóa.

     

Sau đó là phần luyện tập, các bạn quét mã  để vào phần mềm trả lời câu hỏi xem ai xếp vị thứ cao nhất. Những cánh tay giơ lên báo cáo vị thứ thật là đáng yêu.

Cô giáo sửa bài, giải thích các câu trả lời. Các bạn học sinh rất chăm chú với phần này.

Phần luyện tập thông qua phần mềm trò chơi cũng thu hút các giáo viên.

Thẩm định sản phẩm bánh paparoti dùng men vi sinh.

Thẩm định sản phẩm bánh bò dùng men vi sinh.

Các sản phẩm ứng dụng quá trình lên men vi sinh của học sinh

Các sản phẩm ứng dụng quá trình lên men vi sinh của học sinh

Các sản phẩm ứng dụng quá trình lên men vi sinh của học sinh

Các sản phẩm ứng dụng quá trình lên men vi sinh của học sinh

Các thầy cô chia sẻ về khó khăn khi dạy học STEM trong thực hiện chương trình Sinh học GDPT 2018.

 

   Kỉ niệm sinh hoạt chuyên môn liên trường.

 

Tổ Sinh học – Công nghệ