“Biển và cuộc sống quanh em”. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm học 2018-2019

1880

Căn cứ vào kế hoạch năm học trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt.

Căn cứ vào kế hoạch năm học và kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo của Tổ Sử – Địa – GDCD trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo Lâm Đồng và Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt, Tổ Sử Địa Để đã tổ chức cho học sinh Chuyên Sử – Địa trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt tham dự hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm học 2018-2019 vào 02 ngày – Thứ Bảy ngày 16-3-2019 đến Chủ Nhật 17-3-2019 tại Vịnh Vĩnh Hy – Phan Rang – Ninh Thuận với chủ đề : “BIỂN VÀ CUỘC SỐNG QUANH EM”.

  • Nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
    • Tham quan học tập một số di tích văn hóa – lịch sử; một số hoạt động kinh tế biển như nghề làm muối, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, cảng vận chuyển hành khách du lịch, …
    • Tìm hiểu sự thay đổi cảnh quan theo quy luật phi địa đới; các đặc điểm tự nhiên và hoạt động kinh tế của vùng ven biển tại Ninh Chữ – Phan Rang – Ninh Thuận.
    • Khảo sát địa mạo bờ biển Ninh Chữ, quần cư ven biển, vai trò của biển đảo trong chiến lược phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, chủ quyền trên biển đối với Việt Nam.
  • Thành phần tham gia :
    • Ban giám hiệu: Cô Trần Thị Bình – Phó hiệu trưởng.
    • Khách mời: Thầy Võ Tấn Huệ – Nguyên hiệu trưởng nhà trường; Thầy Phạm Gia Sâm giáo viên tổ Lý – công nghệ; Cô Lê Thị Mỹ Duyên – Tổ Hóa; Thầy Phan Xuân Hùng – cựu giáo viên và đại diện phụ huynh học sinh.
    • Các giáo viên thuộc Tổ Sử – Địa – GDCD.
    • Các học sinh lớp Chuyên Sử – Địa của 3 khối: 102 học sinh.

Chuyến trải nghiệm đã đáp ứng nhu cầu học tập gắn với các hoạt động thực tế của Tổ Sử – Địa – GDCD; học sinh phát huy tinh thần ham học học, say mê với các kiến thức Lịch Sử và Địa Lý; đẩy mạnh các hoạt động học tập thực tế và nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân học sinh với đào tạo mũi nhọn trường Chuyên và đặc biệt thông qua chuyến đi thực tế giáo dục cho các em nhận thức đúng đắn về chủ quyền biển đảo trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam.

Tổ Sử – Địa – GDCD xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Sở GD ĐT Lâm Đồng, Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt và phụ huynh học sinh đã tạo điều kiện cho tổ hoàn thành chuyến trải nghiệm thực tế này.

Sau đây là một số hình ảnh của hành trình hoạt động trải nghiệm:



Học sinh trải nghiệm với việc nặng đồ lưu niệm bằng đất sét.


Học sinh Say mê tìm hiểu làng nghề truyền thống – Gốm Bàu Trúc


Các thầy cô chụp hình kỷ niệm tại Làng Gốm Bầu Trúc


3 khối chuyên chụp hình tham quan cùng thầy cô tại cánh đồng Năng lượng điện mặt trời Bim 18S 50MWP 1





Tham quan và quan sát kho dự trữ muối.


Tham quan cánh đồng muối.

Quán Thẻ là cánh đồng muối sạch lớn nhất Việt Nam.



Resort Vĩnh Hy – nơi nghỉ ngơi lý tưởng của cả đoàn.



  • Đêm Gala giao lưu khối chuyên Sử – Địa

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm tại các điểm, khối Sử – Địa còn có đêm Gala giao lưu giữa các lớp trong khối chuyên. Buổi giao lưu là dịp để các thành viên trong khối có cơ hội được giao lưu, gần gũi và chia sẻ nhiều hơn, tạo điều kiện để tăng tính kết nối giữa các học sinh trong khối, cũng như sự gắn bó giữa các bạn học sinh với các thầy cô trong khối chuyên.


Đốt lửa và trải nghiệm sinh hoạt tập thể trên đảo.


Buổi sinh nhật vô cùng đặc biệt cho 2 em Quốc Bảo (11 Địa) và Hoài An (10 Sử – Địa)

Đặc biệt hơn, chính các học sinh của khối Sử – Địa với sự trợ giúp của các thầy cô trong tổ, đã tự lên chương trình và tổ chức một buổi sinh nhật vô cùng đáng nhớ và ý nghĩa dành cho 2 bạn trong đoàn. Đây chắc chắn là điều kiện để các bạn có thể nâng cao những kỹ năng sống và tạo nên những kỉ niệm khó quên của thời học sinh




Hành trình ra Vịnh Vĩnh Hy


Ngắm hệ sinh thái san hô từ Tàu đáy kính


Học sinh trực tiếp lặn ngắm san hô.

Tìm hiểu địa chất và địa mạo Hang Rái



  • Khảo sát địa chất vịnh Vĩnh Hy và Hang Rái (thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa)

Đặc biệt trong chuyến đi, các bạn học sinh trong khối chuyên Sử – Địa được tham gia khảo sát địa chất và quần thể san hô cổ tại vịnh Vĩnh Hy và Hang Rái (vườn quốc gia Núi Chúa). Đây cũng là dịp để các bạn trong khối có thể trực tiếp chứng kiến, quan sát và áp dụng các kiến thức mình đã học để giải thích các hiện tượng địa lý nhằm củng cố và nâng cao kiến thức đã được học tại nhà trường.

Bãi san hô với tên gọi “Mặt Trăng”.

Hoạt động trải nghiệm và chụp hình tại vườn nho Bé Diễm.





Tham quan vườn nho cũng như quan sát quy trình, kỹ thuật trồng nho đặc trưng của vùng đất mang nét khí hậu Địa Trung hải Việt Nam.


Khối Sử – Địa và các thầy cô ngồi ăn lẩu bò Phan Rang tại Đà Lạt


Hoạt động trải nghiệm sáng tạo khối chuyên Sử – Địa năm học 2018 – 2019 không chỉ tạo điều kiện giúp các học sinh nâng cao trải nghiệm thực tế, củng cố các mảng kiến thức đã được học tại nhà trường mà còn là cơ hội để các bạn có cơ hội giao lưu, học hỏi. Không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm thực tế, chuyến đi cũng là nơi để các bạn phát huy được tính chủ động, sáng tạo cũng như khả năng tổ chức, hoạch định chuyến đi cho chính bản thân mình. Đây sẽ là những trải nghiệm cần thiết và quý báu để các bạn trang bị hành trang cuộc đời cho bản thân mình cũng như tạo nên những kỷ niệm khó phải đối với các thành viên của khối.